Monday, February 08, 2010

Sóng Bạch Đằng - Hội Đoàn Bạch Đằng 60

Hội Đoàn Bạch Đằng lần thứ 60 (HĐBĐ60), một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Đạo Bạch Đằng, chính vì thế mà tất cả các Đoàn sinh của Đạo Bạch Đằng luôn trông chờ đến ngày kỷ niệm này suốt cả năm vừa qua.

Cuối cùng HĐBĐ60 đã diễn ra thật ấm áp và ý nghĩa trong ngày 31/01/2010 (nhằm ngày 17/12 âm lịch) tại Làng sinh vật cảnh Giao Châu (Bình Quới-Thanh Đa). Hơn 400 vị khách quý cùng Đoàn sinh đã tề tụ đông vui về đây trong ngày hội lớn này của Đạo Bạch Đằng.


HĐBĐ60 năm nay mang chủ đề “Sóng Bạch Đằng – Quá Khứ, Hiện Tại, Tương Lai”, được lấy cảm hứng từ tên tờ báo của Tráng đoàn Bạch Đằng trước giải phóng, qua đó lấy hình ảnh Sóng mang ý nghiã cuả sự tiếp nối đến vô tận, những đợt sóng đánh vào bờ liền có những đợt sóng sau tiếp theo, và cứ như thế… cũng như sự tiếp nối cuả bao nhiêu thế hệ Đoàn sinh đóng góp đưa Bạch Đằng ngày càng vững mạnh và hy vọng sự phát triển mãi mãi cuả Bạch Đằng nói riêng và phong trào nói chung.


Bắt đầu HĐ, quan khách được tiếp đón bởi các em Thiếu sinh và các Trưởng đứng đầu của BĐ, sau khi bước qua cổng HĐBĐ60 ngay lập tức sẽ bắt gặp hình ảnh những cánh buồm kết nối nhau qua những dãi lụa biểu trưng cho các lớp sóng. Trên những cánh buồm là hình ảnh triển lãm về Bạch Đằng trong 60 năm qua.


Một trong các hoạt động tái hiện lại Bạch Đằng xưa là Rạp chiếu bóng Lửa Hồng, nơi Trưởng Trần Trung Du cùng các Tráng sinh Bạch Đằng quản lý vào những năm 1952 rất thành công và trở nên nổi tiếng ở Hà Nội lúc bấy giờ. Toàn bộ rạp được trang trí và “vận hành” bởi các em Thiếu sinh, từ người phát vé (miễn phí) đến người giữ cửa, soát vé, hướng dẫn chỗ ngồi, dẫn chương trình và đến cả …..những người bán bắp rang gây quỹ cho Thiếu Đoàn. Rạp trình chiếu đoạn phim tóm lượt lịch sử Bạch Đằng nhưng khán giả luôn đứng đông nghẹt phía trước để chờ vào xem, nhất là các em Sói và Thiếu khi được vào rạp như một vinh dự và xem say mê


Đến cuối đường, quan khách lại có dịp ghé vào quán nước chè xanh của Kha đoàn Bạch Đằng và Nữ Bạch Đằng, quán nước chè xanh cũng là ý tưởng dựng lại của Tráng sinh Bạch Đằng ngày xưa thực hiện tại trại họp bạn Suối Tiên năm 1975 tạo được ấn tượng sâu sắc với những trại sinh lúc bấy giờ. Bên trong quán chè xanh là những hình ảnh tư liệu đen trắng về Bạch Đằng ngày xưa mà có thể rất ít người đã có dịp được xem trước đây. Ngồi nhâm nhi chén chè (trà) vừa xem lại hình ảnh ngày xưa, với những Trưởng lớn thì hồi tưởng lại một quá khứ đầy cống hiến của mình còn với những đoàn sinh trẻ thì nhìn những đàn anh mà lòng cảm thấy tự hào, hãnh diện với quá khứ và truyền thống của Đạo Bạch Đằng.


Kế bên quán chè xanh, quan khách lại có dịp ghé sang hàng lưu niệm thủ công làm từ các hạt cườm của ACE Hướng Đạo Đống Đa.


Chương trình nghi lễ được thực hiện một cách nghiêm trang, tiếp đến là phần phát biểu của Đạo Trưởng Trần Minh Thiện, Trưởng Trần Văn Lược và chị Hương đại diện phụ huynh.

Tiếp theo là phần được Đoàn sinh trông chờ nhất, văn nghệ Hội Đoàn. Khác với mọi năm, tiết mục văn nghệ được dựng theo lối nhạc kịch về một câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối. Đó là vở kịch về một Trưởng lớn tham gia sinh hoạt từ những ngày đầu của Bạch Đằng đến ngày nay đang kể cho các em Thiếu sinh nghe về quá khứ của Bạch Đằng để rồi dẫn dắt câu chuyện đến hiện tại và sự đồng tâm quyết tiến trong tương lai của Đoàn sinh Đạo Bạch Đằng.


Điểm đặc biệt của tiết mục văn nghệ là tất cả các bài hát đều được phổ nhạc lại và sang tác mới chỉ dành riêng cho HĐBĐ60. Kết thúc chương trình văn nghệ là phần giới thiệu các tác phẩm Sóng Bạch Đằng, bài hát chính của HĐBĐ60, của Trưởng Hồ Việt Lĩnh và bài 60 Năm Cùng Chung Lời Hát của Trưởng Cao Bá Hưng do chính các tác giả hát cùng với Đoàn sinh và khách mời giúp cho không khí sôi động đến bất ngờ.



HĐBĐ60 kết thúc trong tình huynh đệ thắm thiết và hạnh phúc của các Đoàn sinh, nhất là Tráng đoàn sau một thời gian dài chuẩn bị cho một sự kiện lớn nhất thập niên của Đạo Bạch Đằng. Giờ đây, những con Sóng của Bạch Đằng lại tiếp tục dâng cao và tiến về tương lai như bao nhiêu lớp Sóng trước với một niềm tin mãnh liệt…

Từng lớp sóng tạo nên dòng Bạch Đằng liên tục và mãi mãi
Bạch Đằng Giang vẫn hùng dũng rạng danh bao thế hệ
(trích Lời Ngỏ của Đạo trưởng Trần Minh Thiện)

Mời quý Trưởng, quý Phụ huynh và Đoàn sinh cùng xem hình (hoặc click vào khung hình 2 lần để được link tới album xem và download hình)

No comments:

Post a Comment